Google Ads Là Gì? Tổng Quan Đầy Đủ Về Quảng Cáo Google Ads Cho Người Mới 2022

Quảng Cáo Google Ads Là Gì

Bạn đang muốn tìm hiểu về quảng cáo Google Ads là gì, các định dạng của quảng cáo Google Ads, khi triển khai thì cần trả tiền cho Google Ads như thế nào? Cách bước cơ bản triển khai thiết lập quảng cáo Google Ads và Google Ads có thật sự giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng hay không?

Trong bài viết này, Tùng Sen sẽ cố gắng trình bày một cách đơn giản nhất để các bạn dễ hiểu về khái niệm Google Ads là gì và hiểu cách thức hoạt động của Google Ads. Bây giờ thì chúng ta tìm hiểu về khái niệm Google Ads là gì hay còn gọi Quảng Cáo Adwords là gì nhé!

Google Ads là chương trình quảng cáo trực tuyến của Google. Thông qua Google Ads, bạn có thể tạo quảng cáo trực tuyến để tiếp cận chính xác những người quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.

  • Google Ads là một sản phẩm mà bạn có thể sử dụng để quảng bá doanh nghiệp, bán các sản phẩm hoặc dịch vụ, nâng cao mức độ nhận biết và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
  • Tài khoản Google Ads được quản lý trực tuyến, vì vậy, bạn có thể tạo và thay đổi chiến dịch quảng cáo của bạn (bao gồm cả văn bản quảng cáo, các tùy chọn cài đặt và ngân sách) bất cứ lúc nào.
  • Quảng Cáo Google Ads không quy định hạn mức chi tiêu tối thiểu, nên bạn có thể đặt và kiểm soát ngân sách của riêng bạn. Ngoài ra, bạn có thể chọn nơi quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện, đặt ngân sách phù hợp và dễ dàng đo lường mức tác động của quảng cáo.
Quảng Cáo Google Ads Là Gì?
Hình Mô Tả: Quảng Cáo Google Ads Là Gì?

Ngày nay, giải pháp quảng cáo của Google bao gồm quảng cáo hiển thị, quảng cáo trên điện thoại di động và quảng cáo video cũng như quảng cáo văn bản mà Google đã giới thiệu hơn một thập kỷ trước, giúp hàng nghìn doanh nghiệp phát triển và thành công.

Google Ads được đánh giá là kênh quảng cáo trả tiền mang lại rất nhiều hiệu quả với chi phí tốt ưu nhất. (Trường hợp bạn cần biết triển khai và chọn chiến dịch, chiến lược phù hợp với sản phẩm dịch vụ của bạn).

Chạy Ads là gì?

Chạy Ads là hình thức chạy quảng cáo để hiển thị, phân phối mẫu quảng cáo của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng dựa trên hành vi, sở thích, vị trí…của người dùng giúp doanh nghiệp thúc đẩy tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng hoặc thu thập thông tin khách hàng quan tâm đến dịch vụ của doanh nghiệp.

Chạy Ads là tên gọi chung về việc chạy quảng cáo bao gồm nhiều nền tảng quảng cáo online như: Quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads, Shoppee Ads, Tiktok Ads… Chúng ta thường nghe hoặc đọc thấy các cụm từ như: Chạy Ads, Chạy Google Ads, Chạy Quảng Cáo Google, Làm Quảng Cáo Google, Chạy Google, Chạy Web… Đều được hiểu là dịch vụ quảng cáo Google Ads.

Các Loại Chiến Dịch Quảng Cáo Google Ads Là Gì – UPDATE 2022.

Chiến Dịch Quảng Cáo Google Ads là các dạng quảng cáo được Google cung cấp để nhà quảng cáo có thể chọn chiến dịch phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp khi quảng bá sản phẩm dịch vụ của bạn.

Các loại chiến dịch quảng cáo Google Ads – UPDATE 2022.

  • Chiến dịch tìm kiếm (Google Search).
  • Chiến dịch mạng hiển thị (Google Display Network).
  • Chiến dịch video (Video Ads).
  • Chiến dịch mua sắm (Google Shopping Ads).
  • Chiến dịch khám phá (Discovery).
  • Chiến dịch ứng dụng (App Ad).
  • Chiến dịch địa phương (Local).
  • Chiến dịch thông minh (Smart).
  • Chiến dịch tối đa hóa hiệu suất (Maximize Performance).

Sau đây chúng ta tìm hiểu chi tiết về từng loại chiến dịch quảng cáo Google Ads là gì và lý do bạn nên chọn chiến dịch nào cho phù hợp với dịch vụ sản phẩm của bạn

Quảng cáo tìm kiếm (Google Search) cho phép bạn hiển thị quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Bạn có thể hiển thị quảng cáo cho những người đang chủ động tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ của bạn trên Internet thông qua các từ khóa liên quan.

Quảng cáo tìm kiếm phù hợp với mục tiêu tăng doanh số bán hàng, lượng khách hàng tiềm năng hoặc lưu lượng truy cập vào trang web, vì vậy bạn có thể hiển thị quảng cáo của mình cho những người đang chủ động tìm thông tin về các sản phẩm và dịch vụ của bạn.

  • Vị trí hiển thị: Trang kết quả tìm kiếm của Google và đối tác của Google.
  • Loại quảng cáo: Quảng cáo dạng văn bản.
Quảng Cáo Google Ads Tìm Kiếm (Google Search)
Quảng Cáo Google Ads Tìm Kiếm (Google Search)

Lý do bạn nên chọn Chiến dịch quảng cáo tìm kiếm.

Doanh số bán hàng và khách hàng tiềm năng:
  • Tăng số lượt đăng ký và doanh số bán hàng trên mạng.
  • Nếu bạn có chu kỳ bán hàng dài, hãy thử cân nhắc tăng lượng khách hàng tiềm năng.
Dễ thiết lập:
  • Viết quảng cáo dạng văn bản và chọn từ khoá phù hợp với dịch vụ sản phẩm.
  • Không cần đến những tệp hay thành phần đặc biệt nhưng bắt buộc phải có trang đích (Website, Landing page, One Page…) để điều hướng khách hàng truy cập về đúng trang đích khi Click vào quảng cáo.
  • Nếu tạo chiến dịch tìm kiếm thông minh bạn chỉ cần cung cấp thông tin doanh nghiệp và 1 vài mẫu quảng cáo sau đó Google sẽ tự động hóa phân phối chiến dịch của bạn.
Nhắm mục tiêu thật cụ thể:
  • Tiếp cận những người dùng đang chủ động tìm thông tin về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

2. Quảng Cáo Google Hiển Thị (GDN – Google Display Network).

Quảng Cáo Hiển Thị (GDN) giúp bạn tiếp cận đối tượng phù hợp bằng cách hiển thị các quảng cáo khi họ duyệt xem hàng triệu trang web, ứng dụng và sản phẩm của Google (chẳng hạn như YouTube, Gmail). Nhờ đó, bạn có thể đạt được các mục tiêu quảng cáo của mình.

Chiến dịch hiển thị cũng có thể bạn tiếp cận đến những đối tượng do bạn tạo ra như: Tệp khách hàng đã từng truy cập vào trang web hoặc dùng ứng dụng của bạn. Đây thường là chiến dịch Remarketing.

  • Vị trí hiển thị: Trang web (đối tác của Google), trang kết quả tìm kiếm, hộp thư đến trong Gmail
  • Loại quảng cáo: Quảng cáo dạng hình ảnh, quảng cáo thích ứng.
Quảng Cáo Google Ads Hiển Thị (GDN - Google Display Network)
Quảng Cáo Google Ads Hiển Thị (GDN – Google Display Network)

Lý do bạn nên chọn Chiến dịch hiển thị:

  • Doanh số bán hàng và khách hàng tiềm năng: Sử dụng lời kêu gọi hành động kèm hình ảnh hấp dẫn để giúp tăng doanh số bán hàng và số lượt đăng ký.
  • Mức độ nhận biết và mức độ cân nhắc: Tạo quảng cáo dễ nhớ để người dùng biết đến thương hiệu của bạn hoặc cân nhắc mua sản phẩm của bạn.
  • Phạm vi tiếp cận: Nhắm đến người dùng không chỉ trên trang kết quả tìm kiếm, mà cả khi họ đang xem các trang web và ứng dụng là đối tác của Google.

Phân khúc dựa trên dữ liệu của bạn: Tiếp cận lại những người dùng đã từng xem quảng cáo hoặc truy cập vào trang web của bạn.

3. Quảng Cáo Video (Video Ads).

Quảng Cáo Video là quảng cáo được hiển thị trên chính sản phẩm của Google là Youtube.

Chiến dịch video cho phép bạn tiếp cận cũng như thu hút đối tượng trên YouTube và thông qua đối tác video của Google.

Youtube là hệ thống website chia sẻ video lớn nhất thuộc quyền sở hữu của Google. Quảng cáo trên Youtube có các dạng mà chúng ta dễ dàng gặp phải như:

  1. Quảng cáo trong luồng có thể bỏ qua
  2. Quảng cáo trong luồng không thể bỏ qua
  3. Quảng cáo khám phá video
  4. Quảng cáo đệm
  5. Quảng cáo ngoài luồng phát
  6. Quảng cáo trên trang đầu
  7. Quảng cáo video trong nguồn cấp dữ liệu

Xem chi tiết từng dạng quảng cáo Video youtube.

  • Vị trí hiển thị: YouTube
  • Loại quảng cáo: Quảng cáo dạng video
Quảng Cáo Video (Video Ads)
Quảng Cáo Video (Video Ads)

Lý do bạn nên chọn Chiến dịch video

  • Mức độ nhận biết và mức độ cân nhắc: Sử dụng quảng cáo dạng video để người dùng biết đến thương hiệu của bạn hoặc cân nhắc mua sản phẩm của bạn.
  • Doanh số bán hàng và khách hàng tiềm năng: Sử dụng loại chiến dịch phụ “Thúc đẩy lượt chuyển đổi” để thiết lập những quảng cáo dạng video tập trung vào hành động.
  • Mở rộng phạm vi tiếp cận: Nhắm đến người dùng không chỉ trên trang kết quả tìm kiếm, mà cả khi họ đang xem YouTube.

Phân khúc dựa trên dữ liệu của bạn: Tiếp cận lại những người dùng đã từng xem quảng cáo hoặc truy cập vào trang web của bạn.

4. Quảng Cáo Google Shopping (Google Shopping Ads).

Chiến dịch quảng cáo mua sắm giúp bạn quảng cáo sản phẩm của mình bằng cách cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết về những sản phẩm đang bán trước cả khi họ nhấp vào quảng cáo của bạn.

Quảng cáo mua sắm giúp người mua nhìn thấy thông tin chi tiết về sản phẩm một cách trực quan nhất như: Hình ảnh sản phẩm, tên sản phẩm, giá sản phẩm và tên thương hiệu bán sản phẩm.

  • Vị trí hiển thị: Trang kết quả tìm kiếm, thẻ Mua sắm trên trang kết quả tìm kiếm, trang web đối tác của Google, hộp thư đến trong Gmail.
  • Loại quảng cáo: Quảng cáo trang thông tin sản phẩm.
Quảng Cáo Google Shopping (Google Shopping Ads)
Quảng Cáo Google Shopping (Google Shopping Ads)

Lưu ý: Để tạo một chiến dịch Mua sắm, trước tiên bạn cần có tài khoản Merchant Center để tải danh mục kho hàng của mình lên Merchant Center, sản phẩm cũng như website cần tuân thủ chính sách về quảng cáo mua sắm và liên kết Merchant Center với Google Ads.

Lý do bạn nên chọn Chiến dịch mua sắm

  • Tiếp thị bán lẻ: Sử dụng trang thông tin sản phẩm có hình ảnh hấp dẫn để quảng bá các sản phẩm bán lẻ.
  • Doanh số bán hàng và khách hàng tiềm năng: Thu hút người dùng mua hàng trên cửa hàng trực tuyến của bạn hoặc đăng ký để nhận thêm thông tin.
  • Thúc đẩy khách hàng đến cửa hàng thực tế ở gần họ: Bán sản phẩm trong kho hàng tại cửa hàng địa phương cho những người ở gần đó.

5. Quảng Cáo Khám Phá (Discovery).

Chiến dịch quảng cáo khám phá cho phép bạn chia sẻ câu chuyện về thương hiệu của mình với mọi người trên nguồn cấp dữ liệu của Google vào những thời điểm mà họ sẵn sàng tìm hiểu về những sản phẩm và dịch vụ mới.

  • Vị trí hiển thị: Nguồn cấp dữ liệu trên trang chủ YouTube và phần “Xem gì tiếp theo”, hộp thư đến trong Gmail và Khám phá
  • Loại quảng cáo: Quảng cáo dạng băng chuyền nhiều hình ảnh

Lý do bạn nên chọn Chiến dịch khám phá.

  • Phạm vi tiếp cận rộng lớn: Tiếp cận tới 3 tỷ khách hàng trên nguồn cấp dữ liệu Trang chủ YouTube và Xem video tiếp theo, Khám phá, cũng như trên các thẻ Quảng cáo và Mạng xã hội của Gmail chỉ bằng một chiến dịch duy nhất.
  • Tệp sáng tạo phong phú và phù hợp: Truyền cảm hứng cho người tiêu dùng khi bạn trưng bày thương hiệu hoặc sản phẩm của mình bằng hình ảnh đẹp mắt và hiển thị hài hòa trên các sản phẩm của Google.
  • Thúc đẩy hành động với đối tượng phù hợp: Kết hợp khả năng tiếp cận vượt trội và canvas tệp sáng tạo hiệu quả với khả năng hiểu ý định khách hàng của Google để dự đoán khách hàng của bạn muốn gì và thúc đẩy kết quả.

6. Quảng Cáo Ứng Dụng (App Ad).

Chiến dịch quảng cáo ứng dụng cho phép bạn quảng cáo ứng dụng trên Google Tìm kiếm, Google Play, YouTube, Gmail cũng như trong các ứng dụng khác và các trang web dành cho thiết bị di động trên Mạng hiển thị.

Chiến dịch quảng cáo ứng dụng giúp bạn tìm thấy người dùng mới và tăng doanh số bán hàng trong ứng dụng của mình.

  • Vị trí hiển thị: Trang kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động, Google Play, YouTube, AdMob, Khám phá, hơn 3 triệu trang web và ứng dụng
  • Loại quảng cáo: Quảng cáo được tạo tự động kết hợp với văn bản, hình ảnh, video hoặc tài sản HTML5 mà bạn tải lên hay data từ trang thông tin về ứng dụng của bạn trong cửa hàng ứng dụng phù hợp
Quảng Cáo Ứng Dụng (App Ad)
Quảng Cáo Ứng Dụng (App Ad)

Các loại chiến dịch quảng cáo ứng dụng:

Nếu tài khoản của bạn đủ điều kiện, bạn có thể thấy Chiến dịch quảng cáo ứng dụng gồm 3 loại phụ:

  • Lượt cài đặt ứng dụng: Tập trung quảng cáo để thu hút người dùng tải ứng dụng xuống.
  • Lượt tương tác trong ứng dụng: Thu hút những người dùng hiện tại thực hiện các thao tác trong ứng dụng.
  • Lượt đăng ký trước ứng dụng: Khuyến khích người dùng đăng ký trước khi ứng dụng được phát hành trên Google Play.

Lý do bạn nên chọn Chiến dịch quảng cáo ứng dụng.

  • Mục tiêu: Quảng bá ứng dụng: Tăng số lượt cài đặt, lượt tương tác và lượt đăng ký cho ứng dụng của bạn trên thiết bị di động.
  • Tiếp thị đa kênh: Giới thiệu ứng dụng của bạn trên Tìm kiếm, Hiển thị, Play và YouTube chỉ bằng một chiến dịch.
  • Dễ thiết lập và quản lý: Tự động nhắm mục tiêu, đặt giá thầu và tạo quảng cáo để giúp bạn đạt hiệu suất tối ưu.

7. Quảng Cáo Google Địa Phương (Local)

Chiến dịch quảng cáo Google địa phương giúp bạn thu hút mọi người đến các cửa hàng và địa điểm thực tế của mình. Quảng cáo của bạn sẽ được tự động tối ưu hoá để xuất hiện trên Mạng Tìm kiếm, Mạng Hiển thị, Google Maps và YouTube.

  • Vị trí hiển thị: Google Maps, trang web và YouTube
  • Loại quảng cáo: Quảng cáo dạng văn bản và quảng cáo dạng hình ảnh
Quảng Cáo Google Địa Phương (Local)
Quảng Cáo Google Địa Phương (Local)

Lý do bạn nên chọn Chiến dịch quảng cáo địa phương

  • Mục tiêu: Doanh số bán hàng trực tiếp tại cửa hàng thực tế: Sử dụng quảng cáo trực tuyến để quảng bá kho hàng và thu hút người mua sắm đến cửa hàng thực tế.
  • Quảng bá các ưu đãi và sự kiện: Quảng cáo các sự kiện tại cửa hàng thực tế và chương trình khuyến mãi tại địa phương.
  • Thông tin chi tiết về địa điểm: Giúp người dùng tìm thấy địa chỉ và giờ làm việc của doanh nghiệp, thông tin liên hệ với doanh nghiệp như: Website, số điện thoại, trang liên hệ. Xem bộ sưu tập về hoạt động của doanh nghiệp cũng như danh mục sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
  • Tiếp thị đa kênh: Hiển thị quảng cáo của bạn trên Mạng Tìm kiếm, Mạng Hiển thị, Maps và YouTube chỉ bằng một chiến dịch.

8. Chiến Dịch Quảng Cáo Thông Minh (Smart).

Chiến dịch quảng cáo thông minh là cách dễ nhất để tự động hoá chiến dịch cũng như thiết lập và chạy quảng cáo.

Đối với chiến dịch thông minh bạn chỉ cần nhập thông tin doanh nghiệptạo một vài quảng cáo, sau đó, Google sẽ tìm chiến lược nhắm mục tiêu phù hợp nhất để giúp bạn thu được giá trị, hoặc đạt được mục tiêu cao nhất từ thời gian và khoản tiền mà bạn đầu tư.

Lưu ý: Khi nhà quảng cáo mới đăng ký Google Ads, loại chiến dịch mặc định là Chiến dịch thông minh ở Chế độ thông minh. Và lời khuyên của Tùng Sen là chúng ta không nên bắt đầu với chiến dịch đầu tiên là chiến dịch thông minh.

Lý do bạn nên chọn Chiến dịch thông minh.

  • Mục Tiêu: Doanh số bán hàng và khách hàng tiềm năng: Tăng doanh số bán hàng và số lượt đăng ký nhận thông tin về các sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn.
  • Dễ thiết lập: Nhập thông tin doanh nghiệp của bạn rồi tạo một vài quảng cáo, sau đó Google sẽ tự động hoá chiến dịch của bạn.
  • Tối ưu hoá nâng cao: Google sẽ tối ưu hoá quảng cáo và tiêu chí nhắm mục tiêu cho bạn.

9. Chiến Dịch Quảng Cáo Tối Đa Hóa Hiệu Suất (Maximize Performance).

Chiến dịch quảng cáo tối đa hoá hiệu suất: Là chiến dịch giúp doanh nghiệp tiếp cận tất cả các kênh chỉ bằng một chiến dịch nhờ tính năng tối ưu hoá tự động dựa trên mục tiêu đã cài đặt trước là lượt chuyển đổi.

Chiến dịch tối đa hóa hiệu suất chỉ sử dụng chiến lược đặt giá thầu thông minh sẽ tối ưu hóa theo thời gian thực trên đa kênh để tập trung tăng số lượt chuyển đổi hoặc giá trị chuyển đổi đã cài đặt trước trên tài khoản.

  • Vị trí hiển thị: Trang kết quả tìm kiếm, trang web, YouTube, Nguồn cấp dữ liệu trên trang chủ YouTube và “Video nên xem tiếp theo”, thẻ Mua sắm trên trang kết quả tìm kiếm, hộp thư đến trong Gmail và Khám phá
  • Loại quảng cáo: Quảng cáo dạng văn bản, quảng cáo dạng hình ảnh, quảng cáo dạng video, quảng cáo dạng băng chuyền nhiều hình ảnh và quảng cáo trên trang thông tin sản phẩm.
Chiến Dịch Quảng Cáo Tối Đa Hóa Hiệu Suất (Maximize Performance)
Chiến Dịch Quảng Cáo Tối Đa Hóa Hiệu Suất (Maximize Performance)

Lý do bạn nên chọn Chiến dịch tối đa hoá hiệu suất

  • Dễ dàng thiết lập nhờ tính năng tối ưu hoá tự động: Chiến dịch tối đa hoá hiệu suất được thiết kế để dễ dàng khởi động. Khi đã đi vào hoạt động, chiến dịch này sẽ tự động được tối ưu hoá để đạt được hiệu suất tốt nhất có thể. Hãy định hướng cho công nghệ tự động hoá bằng cách cung cấp các thành phần mẫu quảng cáo chất lượng cao và chia sẻ kiến thức chuyên môn của bạn về những đối tượng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất.
  • Tăng số lượt chuyển đổi và giá trị chuyển đổi: Công nghệ tự động hoá sẽ tối ưu hoá ngân sách và giá thầu của bạn trên các kênh để giúp bạn nắm bắt các cơ hội chuyển đổi mới theo thời gian thực.
  • Tìm ra khách hàng mới: Tiếp cận các phân khúc đối tượng mới dựa vào thông tin theo thời gian thực về ý định, hành vi và bối cảnh của người dùng để hiển thị quảng cáo phù hợp vào đúng thời điểm.
  • Thu được thông tin chi tiết phong phú hơn: Chiến dịch tối đa hoá hiệu suất hiện đã trở thành một phần của trang “Thông tin chi tiết” để giúp bạn hiểu được cách hoạt động của công nghệ tự động hoá và cách cải thiện chiến dịch. Thông qua báo cáo “Kết hợp”, bạn có thể biết cách chiến dịch kết hợp những thành phần hiệu quả nhất để tạo thành các mẫu quảng cáo.

Google Ads cung cấp nhiều loại chiến lược giá thầu để phù hợp với từng mục tiêu của chiến dịch mà nhà quảng cáo muốn nhắm đến như: Lượt click nhiều, lượt hiển thị, lượt chuyển đổi, giá trị chuyển đổi hay lượt xem.

Google sẽ dựa trên chiến lược giá thầu mà chúng ta chọn áp dụng cho chiến dịch để tính phí khi chiến dịch hoạt động.

Sau đây là một số hình thức mà chúng ta trả phí khi quảng cáo Google:

  • CPC (Cost per click): Chỉ tính phí cho mỗi lượt Click vào mẫu quảng cáo. Khi chọn chiến lược giá thầu mà CPC thì Lượt xem (Hiển thị) sẽ không mất phí nhé!
  • ECPC (CPC nâng cao): Là chiến lược giá thầu tự điều chỉnh giá trên mỗi lượt nhấp (CPC) để giúp tối đa hóa lượt chuyển đổi hoặc giá trị chuyển đổi.
  • CPV (Cost per View): Tính phí cho mỗi lượt view video. (Đối với chiến dịch quảng cáo video ads).
  • CPM (Cost Per Impression): Tính phí trên lượt hiển thị. Thường là 1000 lần hiển thị.
  • CPA (Cost per Action): Chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi như: Đăng ký form, tham gia sự kiện, mua hàng… Khi sử dụng CPA bạn cần cài đặt chuyển đổi chuẩn nhé. CPA thường hay được Google gợi ý ở phần đề xuất.
  • CPI (Cost Per Install): Tính phí theo lượt tải, cài đặt ứng dụng, phần mềm.
  • Và còn nhiều nữa…

Chi phí cho mỗi lượt Click hay lượt View sẽ không có cố định mà Google sẽ tính phí dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Độ cạnh tranh của từng ngành nghề, lĩnh vực: Một số lĩnh vực canh tranh cao như: Bất động sản, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ SEO, Quảng Cáo Google Ads…
  • Giá thầu: Giá thầu cao hơn thì sẽ được Google ưu tiêu hiển thị cao hơn.
  • Điểm chất lượng: Điểm chất lượng dựa trên nhiều yếu tố như: Mức độ liên quan giữa mẫu quảng cáo, từ khóa quảng cáo và trang đích, trải nghiệm trang đích…
  • Kết quả từ quảng cáo: Googe cũng dựa trên những tiêu chí như: Tỉ lệ hiển thị, nhấp chuột, thời gian trên trang, số lượt chuyển đổi để xác định giá thầu mà phân phối vị trí quảng cáo. Kết quả của các chỉ số này càng tốt thì giá thầu mà nhà quảng cáo phải trả sẽ càng thấp.

Vì vậy: Bạn cần xác định mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn cho từng loại chiến dịch, từ đó chọn chiến lược giá thầu phù hợp theo từng giai đoạn để đạt được mục tiêu mong muốn.

Google Ads Tính Phí Như Thế Nào?
Google Ads Tính Phí Như Thế Nào?

Hiện tại, Quảng Cáo Google Có Đắt Tiền Không?

Vâng, ở thời điểm hiện tại khá đắt và thậm chí rất đắt là khác. Vì sao lại như vậy?

  • Do bạn làm không tốt: Toàn bộ số tiền mà bạn đầu tư vào quảng cáo Google sẽ “đổ sông đổ biển” nếu bạn không có một kế hoạch cũng như mục tiêu rõ ràng trước khi triển khai.
  • Đối thủ cạnh tranh: Gần như, tất cả mọi ngành nghề đều tham gia một cuộc chơi gọi là: Quảng Cáo Google. Những ngành nghề có số lượng đối thủ càng nhiều, cạnh tranh càng cao thường thì giá thầu sẽ càng đắt.

Google đang là nền tảng quảng cáo có độ cạnh tranh khá cao, nhưng tại sao vẫn có rất nhiều nhà quảng cáo, doanh nghiệp chọn nền tảng quảng cáo Google để quảng bá sản phẩm thu hút khách hàng? Chúng ta cùng tìm hiểu thêm nền tảng Google đã và đang mang lại hiệu quả như thế nào cho doanh nghiệp nhé!

Quảng Cáo Google Ads Có Thật Sự Hiệu Quả?

Google Ads là nền tảng quảng cáo có một vị thế rất đặc biệt là số lượng người dùng đông đảo trên toàn thế giới. Google Ads giúp nhà quảng cáo nhắm đến đúng đối tượng khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm cũng như tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp thông qua từ khóa mà khách hàng tìm kiếm trên Google.

Quảng Cáo Google Ads Có Thật Sự Hiệu Quả?
Quảng Cáo Google Ads Có Thật Sự Hiệu Quả?

Không chỉ là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của mình, nền tảng hiển thị cũng được khai thác tối đa trên rất nhiều sản phẩm của Google như: Youtube, Gmail, Chrome… Và trên những website là đối tác của Google bao gồm rất rất nhiều các trang báo, tin tức, ứng dụng có lượng người dùng cực kì lớn.

Ngoài ra, với kho dữ liệu khổng lồ mà Google thu thập từ hành vi của người dùng sử dụng trên các ứng dụng của Google cho phép nhà quản lý quảng cáo dễ dàng target đến được khách hàng tiềm năng như:

  • Target đến những nhóm người dùng ở độ tuổi, giới tính, vị trí, thiết bị sử dụng cụ thể.
  • Quảng bá sản phẩm đến những nhóm người dùng có hành vi, mối quan tâm đến một chủ đề nào đó cụ thể.

Vì vậy! Google là kênh quảng cáo giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến khách hàng một cách rất nhanh và rộng với nhiều lại hình thức cũng như định dạng như: Văn bản, hình ảnh, video…

Và đặc biệt: Công nghệ máy học của Google được giới thiệu cũng như triển khai từ năm 2018 giúp cho tất cả các nhà quảng cáo làm việc một cách thông minh hơn và tối ưu hơn. Ở thời điểm hiện tại, các công cụ cũng như tính năng mà công nghệ máy học mang lại sự hiệu quả rất đáng kể mà chúng ta không thể phủ nhận. Xem thêm: Search Advertising driven by Machine Learning

Quảng Cáo Google Ads cần chuẩn bị những gì?

Để có thể chạy quảng cáo Google Ads thì nhà quảng cáo hoặc doanh nghiệp cần chuẩn bị một số tài nguyên cơ bản như sau:

  1. Tài khoản quảng cáo Google Ads: Sử dụng tài khoản Gmail để tạo tài khoản Google Ads (Miễn phí). Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo tài khoản Google Ads
  2. Tài khoản Merchant Center: Dành cho chiến dịch mua sắm.
  3. Thẻ Visa/Mastercard hoặc tài khoản ví Momo để thanh toán cho quảng cáo.
  4. Trang đích: Trang web, Onpage, Landing page hoặc là 1 kênh Youtube (Cho chiến dịch Video Youtube Ads), App, Vị trí trên Google Maps… Trang đích Là trang web mà khách hàng sẽ chuyển hướng đến khi Click vào quảng cáo.
  5. Kiến thức về nền tảng quảng cáo Google Ads:
    • Tự mình triển khai quảng cáo Google Ads: Lời khuyên của Tùng Sen là bạn nên tìm hiểu kỹ về kiến thức Google Ads và luôn update kiến thức mới do Google cung cấp cho các nhà quảng cáo, dựa trên kiến thức về quảng cáo Google Ads bạn có thể tự tạo cho mình một kế hoạch cũng như biết cách xác định đúng mục tiêu của mình mong muốn để triển khai.
    • Thuê đơn vị làm dịch vụ quảng cáo Google Ads: Nếu bạn không có các tài nguyên trên, các đơn vị chạy Ads có thể giúp bạn chuẩn bị tất cả như: Tài khoản, phương thức thanh toán, trang đích, hình ảnh, video… Nhiệm vụ của bạn là chỉ cần cung cấp thông tin dịch vụ, sản phẩm cũng như mục tiêu mong muốn đạt được cho nhà quảng cáo.
  6. Đọc hiểu chính sách Google: Chính sách của Google bao gồm 4 khía cạnh khái quát như:
    • Nội dung bị cấm: Nội dung bạn không được quảng cáo trên Mạng Google
    • Hành vi bị cấm: Những việc bạn không được làm nếu muốn quảng cáo cùng chúng tôi
    • Nội dung và tính năng bị hạn chế: Nội dung bạn có thể quảng cáo nhưng phải trong giới hạn cho phép
    • Yêu cầu về nội dung biên tập và kỹ thuật: Các tiêu chuẩn về chất lượng đối với quảng cáo, trang web và ứng dụng của bạn

Lưu ý: Cần đọc chính sách của Google trước để biết danh mục sản phẩm – dịch vụ của bạn có được phép quảng cáo trên Google không? Cần phân biệt những dịch vụ sản phẩm bị cấm, bị hạn chế để tránh xảy ra những rủi ro cho tài khoản của bạn và cho cả hệ thống website của bạn.

Xem chi tiết tại link sau: Chính sách của Google Ads.

Chạy Quảng Cáo Google Ads Cần Chuẩn Bị Những Gì?
Chạy Quảng Cáo Google Ads Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Kiến thức khi được trang bị sẽ tốt hơn rất nhiều so với không biết gì, dù là bạn có đi thuê các dịch vụ chạy quảng cáo, cũng nên biết các kiến thức cơ bản để trao đổi cũng như theo dõi chiến dịch mà mình đang đầu tư tiền vào để triển khai.

Lưu Ý: Gần đây! Vấn đề SCAM về dịch vụ quảng cáo Google rất nhiều, hằng ngày vẫn có rất nhiều người bị mất tiền oan. Vì vậy, trước khi hợp tác hãy tìm hiểu kỹ về đối tác xem có uy tín cũng như đủ năng lực để hợp tác hay không nhé!

Nên Bắt Đầu Với Loại Chiến Dịch Quảng Cáo Google Nào?

Không có một quy chuẩn hay một lộ trình nào cố định chỉ rõ cho bạn nên triển khai chiến dịch quảng cáo Google nào trước hay sau, để quyết định bắt đầu với một loại chiến dịch nào trước nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Mục tiêu của quảng cáo, ngành hàng sản phẩm – dịch vụ, ngân sách đầu tư, giai đoạn, thương hiệu…

Tùy vào từng mục tiêu của từng giai đoạn và ngành hàng để bạn có thể chọn một hoặc song song nhiều chiến dịch để triển khai và mang lại kết quả đầu tiên cũng như mong muốn có một kết quả bền vững.

Dưới đây là một số gợi ý về cách chọn chiến dịch phù hợp với từng ngành hàng. Đây là nội dung hỗ trợ chính thống của Google nên chỉ có những ngành tiêu biểu như sau:

Hướng Dẫn Chọn Loại Chiến Dịch Phù Hợp Cho Từng Ngành Hàng Sản Phẩm – Dịch Vụ:

Ngành hàng bán lẻ nên chọn những loại chiến dịch nào?

Mua sắm: Tiếp thị sản phẩm của bạn bằng quảng cáo trang thông tin sản phẩm mang tính tương tác trên Trang kết quả tìm kiếm và thẻ Google Mua sắm.

  • Chiến dịch mua sắm chuẩn giúp bạn quảng cáo kho hàng trực tuyến và kho hàng tại địa phương, nhờ đó, bạn có thêm lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn cho trang web và cửa hàng tại địa phương của mình.
  • Chiến dịch mua sắm thông minh sử dụng kết hợp nguồn cấp dữ liệu sản phẩm và tài sản mà bạn đang có với công nghệ máy học của Google – để tăng tối đa giá trị chuyển đổi và hiển thị nhiều loại quảng cáo sản phẩm ở nhiều vị trí khác nhau.

Ngành Tài chính, bất động sản và các dịch vụ chuyên nghiệp khác nên chọn những loại chiến dịch nào?

  • Chiến dịch tìm kiếm cho phép bạn nhắm mục tiêu ở mức độ rất cao, vì bạn có thể tiếp cận những người đang tích cực tìm thông tin về dịch vụ của bạn trên công cụ tìm kiếm và các trang web liên quan.
  • Chiến dịch hiển thị hiển thị quảng cáo trên Mạng Hiển thị của Google. Nhờ đó, bạn có thể tiếp cận mọi người khi họ đang duyệt qua trang web ưa thích, kiểm tra tài khoản Gmail, sử dụng thiết bị di động và ứng dụng dành cho thiết bị di động, hoặc xem và chia sẻ video trên YouTube.
  • Quảng cáo Dịch vụ địa phương là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn cung cấp dịch vụ dựa trên vị trí, bao gồm dịch vụ lập kế hoạch tài chính, tư vấn pháp lý, sửa chữa nhà và các dịch vụ bảo trì liên quan, bất động sản và dịch vụ tổ chức sự kiện. Những quảng cáo này hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm của Google và cho phép khách hàng tiềm năng trực tiếp gọi điện thoại hoặc nhắn tin. (Loại quảng cáo này chỉ áp dụng ở Hoa Kỳ)
  • Sử dụng nguồn cấp dữ liệu doanh nghiệp với Chiến dịch hiển thị để tạo quảng cáo tiếp thị lại động (Dynamic Remarketing) — bao gồm các sản phẩm hoặc dịch vụ mà mọi người đã xem trên trang web hoặc ứng dụng của bạn — được tùy chỉnh để có mức độ liên quan cao nhất. Ví dụ: nếu kinh doanh bất động sản, bạn có thể tạo một nguồn cấp dữ liệu bằng cách sử dụng mẫu dữ liệu doanh nghiệp Bất động sản để hiển thị quảng cáo có ảnh và giá bất động sản.

Ngành Truyền thông và giải trí nên chọn những loại chiến dịch nào?

  • Chiến dịch video cho phép bạn tự hiển thị quảng cáo dạng video hoặc hiển thị trong nội dung video phát trực tuyến khác trên YouTube và Mạng Hiển thị của Google. Chiến dịch video là lựa chọn tuyệt vời cho các công ty truyền thông và giải trí, vì các chiến dịch này được tạo bằng cách sử dụng quảng cáo dạng video thúc đẩy mức độ tương tác hiển thị trên YouTube và trên các trang web cũng như ứng dụng đối tác video của Google.
  • Chiến dịch ứng dụng giúp bạn dễ dàng quảng cáo ứng dụng của mình trên Google Tìm kiếm, Google Play, YouTube, Khám phá trên Google Tìm kiếm và Mạng Hiển thị của Google. Bạn không cần phải thiết kế từng quảng cáo. Bạn chỉ cần cung cấp vài dòng văn bản, giá thầu và một số tài sản. Sau đó, quảng cáo được thiết kế tự động sẽ xuất hiện trên một số mạng ở nhiều định dạng khác nhau.
  • Chiến dịch ứng dụng phù hợp cho các công ty trò chơi và các loại hình doanh nghiệp khác muốn quảng cáo trò chơi điện tử và các ứng dụng khác của mình, với mục tiêu thúc đẩy lượt cài đặt, hoạt động trong ứng dụng hoặc lượt đăng ký trước.

Ngành Giáo dục nên chọn những loại chiến dịch nào?

  • Sắp xếp video theo trình tự: Với tính năng sắp xếp quảng cáo dạng video theo trình tự trong Chiến dịch video, bạn có thể hiển thị một loạt video để kể câu chuyện về tổ chức hoặc dịch vụ giáo dục của mình. Bạn cũng có thể cần xem xét việc tạo một Kênh YouTube chứa một số nội dung giáo dục. Nội dung này có thể kết hợp tuyệt vời với nội dung quảng cáo nhằm giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại đến với kênh này để gắn kết hơn nữa với thương hiệu của bạn.
  • Quảng cáo tìm kiếm động: Với Quảng cáo tìm kiếm động, bạn có thể hiển thị một số khóa học của mình trong một quảng cáo đơn giản, dễ hiểu cho những người đang tìm thông tin trên Google đồng thời sử dụng các cụm từ tìm kiếm liên quan đến tiêu đề và cụm từ thường dùng trên trang web của bạn.

Ngành Chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống nên chọn những loại chiến dịch nào?

  • Chiến dịch địa phương được thiết kế để đưa khách hàng đến vị trí thực tế của bạn — cho dù là phòng khám hoặc nha khoa, văn phòng bảo hiểm y tế hoặc một loại hình chăm sóc sức khỏe khác.

Ngành Du lịch, nhà nghỉ và nhà hàng nên chọn những loại chiến dịch nào?

  • Chiến dịch khách sạn tạo quảng cáo động hiển thị khi khách du lịch tìm thông tin về một khách sạn trên Google Tìm kiếm, Google Maps hoặc Trợ lý Google.

Các quảng cáo này hiển thị trong mô-đun đặt phòng khách sạn, có thể bao gồm ảnh và thông tin chi tiết, chẳng hạn như giá cả, tiện nghi và các đường liên kết để đặt phòng khách sạn.

Lưu ý: Nếu mới sử dụng chiến dịch khách sạn, bạn sẽ cần tích hợp danh sách khách sạn và giá khách sạn vào Hotel Center, hoặc liên kết với tài khoản Hotel Center

Xem thêm: Tạo chiến dịch khách sạn

  • Chiến dịch hiển thị hiển thị quảng cáo trên Mạng Hiển thị của Google. Nhờ đó, bạn có thể tiếp cận mọi người khi họ đang duyệt qua trang web ưa thích, kiểm tra tài khoản Gmail, sử dụng thiết bị di động và ứng dụng dành cho thiết bị di động, hoặc xem và chia sẻ video trên YouTube.
  • Chiến dịch khám phá sử dụng các tín hiệu về đối tượng và khách hàng của Google để hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa, có tính trực quan cao cho những người sẵn sàng tương tác với thương hiệu của bạn.
  • Chiến dịch video cho phép bạn tự hiển thị quảng cáo dạng video hoặc hiển thị trong nội dung video phát trực tuyến khác trên YouTube và Mạng Hiển thị của Google.

Xem thêm chi tiết về Cách Google Ads có thể hỗ trợ cho ngành hàng của bạn

Cách Google Ads Xếp Hạng Quảng Cáo.

Cách Google Ads xếp hạng quảng cáo là công thức mà Google cho người dùng biết những tín hiệu quan trọng nào được Google sử dụng để đánh giá xếp hạng quảng cáo (Quảng cáo TOP 1,2,3,4 ở những trang 1,2,3…). Dựa vào đó, các nhà quảng cáo có thể tập trung để đưa kết quả của mình lên TOP khi quảng cáo.

Phần này rất thiên về kỹ thuật dành cho những ai muốn tìm hiểu kỹ và chi tiết. Nội dung Google công bố thì chỉ chữ và chữ thôi. Khi bạn thực sự hiểu được những yếu tố cốt lõi của Google, Khi gặp sự cố về quảng cáo bạn sẽ có những kiến thức nền tảng này để xử lý vấn đề về xếp hạng quảng cáo như:

  • Tại sao quảng cáo Google Ads không hiển thị?
  • Tại sao quảng cáo hiển thị thấp hơn hoặc cao hơn đối thủ?
  • Tỉ lệ hiển thị quảng cáo cao hơn hoặc thấp hơn các nhà quảng cáo khác là bao nhiêu %?
  • Làm sao để có vị trí hiển thị cao hơn nhưng bạn chỉ trả tiền ít hơn?

Xếp hạng quảng cáo Google Ads là gì?

Xếp hạng quảng cáo (Ad Rank) là giá trị được sử dụng để xác định vị trí quảng cáo của bạn (Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị so với các quảng cáo khác) và liệu quảng cáo của bạn có thể hiển thị hay không?

Xếp hạng quảng cáo được tính bằng cách sử dụng số tiền giá thầu, chất lượng quảng cáo tại thời điểm đấu giá của bạn (bao gồm tỷ lệ nhấp dự kiến, mức độ liên quan của quảng cáo và trải nghiệm trang đích), ngưỡng Xếp hạng quảng cáo, tính cạnh tranh của phiên đấu giá, bối cảnh tìm kiếm của người đó (ví dụ: vị trí, thiết bị, thời gian tìm kiếm của người đó, bản chất của các cụm từ tìm kiếm, các quảng cáo và kết quả tìm kiếm khác hiển thị trên trang cũng như các tín hiệu và thuộc tính khác của người dùng) và tác động dự kiến ​​của các tiện ích mở rộng và các định dạng quảng cáo khác.

Cách Google Xếp Hạng Quảng Cáo
Cách Google Xếp Hạng Quảng Cáo

Chi tiết hơn về từng yếu tố bạn xem ở phần About Ad Rank nhé! Nếu mình liệt kê hết ra đây thì quá dài.

Tóm gọn lại: 2 yếu tố then chốt và quan trọng nhất là:

Adrank = Quality Score x CPC Bid

Quality Score là gì?

Quality Score (điểm chất lượng): Là một công cụ chẩn đoán nhằm cho bạn biết chất lượng quảng cáo của bạn tốt như thế nào so với các nhà quảng cáo khác.

Điểm chất lượng được đo trên thang điểm từ 1-10 và có sẵn ở cấp độ từ khóa. Điểm Chất lượng cao hơn có nghĩa là quảng cáo và trang đích của bạn có liên quan và hữu ích hơn khi người dùng tìm kiếm từ khóa của bạn so với các nhà quảng cáo khác.

Điểm Chất lượng được tính dựa trên hiệu suất kết hợp của 3 thành phần sau:

  • Tỷ lệ nhấp (CTR) dự kiến: Khả năng quảng cáo của bạn sẽ được nhấp khi được hiển thị.
  • Mức độ liên quan của quảng cáo: Quảng cáo của bạn khớp chặt chẽ như thế nào với mục đích đằng sau tìm kiếm của người dùng.
  • Trải nghiệm trang đích: Mức độ liên quan và hữu ích của trang đích đối với những người nhấp vào quảng cáo của bạn.

CPC Bid là gì?

CPC Bid là số tiền tối đa bạn muốn chi trả cho 1 nhấp vào quảng cáo của mình.

Tổng kết lại: Xếp hạng quảng cáo (Adrank) sẽ phụ thuộc vào giá thầu và điểm chất lượng. Nếu điểm chất lượng của quảng cáo cao thì chi phí phải trả cho quảng cáo thấp và ngược lại.

  • CPC Bid (Giá Thầu): Bid giá càng cao thì càng được ưu tiêu TOP.
  • Chất Lượng Quảng Cáo: Đầu tư thời gian và chất sám để tối ưu quảng cáo và trang đích, tập trung mang lại giá trị cho người dùng.

Hãy tập trung vào điểm chất lượng để giảm thiểu tối đa chi phí mà bạn vẫn có thứ hạng quảng cáo tốt.

Mối Liên Hệ Giữa Google Ads Và SEO.

Về cơ bản Google AdsSEO đều là giải pháp đưa website, trang đích của mình lên TOP tìm kiếm của Google. Nhưng để so sánh trược tiếp giữa Quảng Cáo Google AdsSEO thì không thể vì mỗi giải pháp đều có những tiềm năng và rủi ro khác nhau.

Mối Liên Hệ Giữa Google Ads Và SEO
Mối Liên Hệ Giữa Google Ads Và SEO.

Sau đây chúng ta cần điểm qua một số yếu tố là tiềm năng và rủi ro của Google Ads và SEO:

Tiềm Năng Và Rủi Ro Của Google Ads:

  • Tiềm năng từ Google Ads:
    • Cho ra kết quả nhanh, có doanh thu tức thời.
    • Kết quả hiển thị được ưu tiên hiển thị phía trên của kết quả SEO và hiển thị được ở tất cả nền tảng sản phẩm của Google và hệ thống website đối tác của Google.
    • Khả năng mở rộng nhanh: Hiển thị cho bất cứ khu vực, thành phố, quốc gia nào, người dùng hoặc đối tượng nào.
    • Bền vững lâu dài nếu tuân thủ chính sách của Google Ads.
  • Rủi ro từ Google Ads:
    • Tốn kém rất nhiều chi phí nếu không tối ưu tốt.
    • Lệ thuộc bởi danh sách sảm phẩm – dịch vụ mà Google Ads cho phép quảng cáo.
    • Cần có nguyên liệu uy tín với Google như: Gmail, Tài khoản Google Ads, Phương thức thanh toán uy tín.

Lợi ích từ SEO:

  • Tiềm năng từ SEO:
    • Mang về nguồn traffic lớn, liên tục và miễn phí từ Google mà không phụ thuộc vào nguồn ngân sách của bạn.
    • Hoàn toàn có thể SEO được tất cả ngành hàng dịch vụ – sản phẩm.
  • Rủi ro từ SEO:
    • Tuy đã lên TOP nhưng quảng cáo vẫn hiển thị sau kết quả của Google Ads.
    • Kết quả TOP lâu hơn so với Google Ads, để có kết quả là một chuỗi thời gian dài liên tục tối ưu website. Tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền nữa.
    • Liên tục cập nhật các thuật toán của Google.
    • Mức độ canh tranh ngày càng cao (Nhiều đối thủ).

Mỗi giải pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng, vì vậy không thể khẳng định được giải pháp nào tốt hơn giữa Google Ads và SEO. Có những ngành nghề – dịch vụ – sản phẩm Google Ads mang về kết quả tốt hơn, cũng có những ngành nghề SEO mang về kết quả tốt hơn.

Lời khuyên từ Tùng Sen: Chúng ta nên tập trung triển khai cả 2 giải pháp trên vì đều có những điểm chung sau:

  • Tối ưu trang web, tối ưu nội dung để cố gắng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
  • Cung cấp thông tin cần thiết cho người dùng để khuyến khích họ thực hiện hành động chuyển đổi là mục tiêu cuối cùng của Google Ads và SEO.
  • Cả 2 đều có những giá trị, chỉ số kết quả bổ sung tốt cho nhau.

Google Ads nên có chiến lược ngắn hạn và dài hạn. SEO chủ yếu là chiến lược dài hạn.

Xu Hướng Quảng Cáo Mới Của Google Ads Là Gì Trong Năm 2022

Dưới đây là các loại chiến dịch quảng cáo đang là xu hướng của Quảng Cáo Google Ads trong năm 2022:

Quảng Cáo Google Shopping Ads:

Hiện tại, Google Shopping là loại chiến dịch quảng cáo mua sắm được Google ưu tiên hiển thị đầu tiên trên kết quả tìm kiếm, hiển thị trước mẫu quảng cáo văn bản của chiến dịch tìm kiếm (Google Search).

Google Shopping cung cấp cho người dùng thông tin cực kỳ hưu ích khi họ đang cần tìm kiếm thông tin về sản phẩm như: Hình sản phẩm, tên sản phẩm, giá sản phẩm và thương hiệu bán sản phẩm.

Google Shopping chỉ phù hợp cho ngành hàng bán lẻ, thương mại điện tử, không phù hợp cho các ngành dịch vụ.

Những lưu ý khi triển khai chiến dịch quảng cáo Google Shopping:

  • Website cần có trang giỏ hàng, hoàn thành đơn hàng.
  • Website sử dụng giao thức HTTPS – Chứng chỉ bảo mật website.
  • Có đầy đủ các trang chính sách:
    • Điều khoản dịch vụ.
    • Chính sách bảo mật.
    • Chính sách đổi trả.
    • Chính sách bảo hành.
    • Phương thức vận chuyển.
    • Phương thức thanh toán.
  • Sản phẩm chạy Google Shopping không được vi phạm chính sách của Google.

Maximize Performance – Chiến Dịch Quảng Cáo Tối Đa Hóa Hiệu Suất.

Hiệu suất tối đa là một loại chiến dịch mới dựa trên mục tiêu, cho phép các nhà quảng cáo muốn tăng hiệu suất sử dụng toàn bộ khoảng không quảng cáo của Google Ads thông qua một chiến dịch duy nhất.

Chiến dịch này được thiết kế để bổ sung cho các Chiến dịch tìm kiếm dựa trên từ khoá của bạn, giúp bạn tìm thấy nhiều khách hàng chuyển đổi hơn trên tất cả các kênh của Google như: YouTube, Hiển thị, Tìm kiếm, Khám phá, GmailMaps.

Những lưu ý khi triển khai chiến dịch quảng cáo tối đa hóa hiệu suất.

  • Khi xác định chính xác mục tiêu quảng cáo và chuyển đổi cụ thể. Buộc tài khoản phải cài đặt chuyển đổi và sử dụng chiến lược giá thầu thông minh.
  • Phù hợp hơn cho các ngành bán lẻ vì liên kết với nguồn cấp dữ liệu của Merchant Center để hiển thị các sản phẩm. Còn ngành dịch vụ thì tối đa hóa hiệu suất dựa trên Google search, hiển thị, khám phá, Gmail và KHÔNG hiển thị dạng mua sắm được.
  • Dễ dàng truy cập vào tất cả các kênh quảng cáo của Google bằng 1 chiến dịch duy nhất.

Chiến dịch tối đa hóa hiệu suất mới được Google giới thiệu nên cần nhiều thời gian hơn để đánh giá về hiệu suất cũng như hiệu quả mà chiến dịch này mang lại.

Các Bước Cơ Bản Thiết Lập Quảng Cáo Google Ads.

Bước 1: Phân Tích Sản Phẩm Dịch Vụ Của Mình.

Phân tích thông tin về sản phẩm dịch vụ của mình là bước đầu tiên bạn cần nghiêm túc thực hiện một cách chi tiết. Đa phần các nhà quảng cáo thường hay bỏ qua bước này hoặc không phân tích kỹ sản phẩm dịch vụ cần quảng cáo. Đó là một sai lầm và tại sao lại là sai lầm thì đọc tiếp nhé!

Phân tích sản phẩm – dịch vụ của mình càng kỹ sẽ giúp bạn:

  • Hiểu hơn về thông tin dịch vụ sản phẩm giúp bạn chuẩn bị content marketing tốt hơn hướng đến chân dung khách hàng mà bạn cần phân tích: Ưu điểm, nhược điểm, giá cả so với thị trường, chính sách bán hàng, bảo hành, cam kết, dịch vụ chăm sóc khách hàng, hướng dẫn sử dụng, vận hành sản phẩm…
  • Biết chính xác về tên gọi cũng như insight khách hàng tìm kiếm về sản phẩm dịch vụ của mình, từ đó nghiên cứu và phân loại danh sách từ khóa cần quảng cáo: Số lượt tìm kiếm hàng tháng, mức độ cạnh tranh, yếu tố trend…
  • Danh sách đối thủ cạnh tranh với bạn trong cùng khu vực và khác khu vực hoạt động.
  • Viết Content cho trang đích tốt hơn, đáp ứng nhu cầu cho người dùng cần tìm đến sản phẩm dịch vụ của mình, chuẩn SEO…

Bước 2: Phân Tích Chân Dung Khách Hàng.

Phân tích chân dung khách hàng càng chi tiết giúp bạn bước đầu hiểu về đối tượng khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu, sử dụng dịch vụ sản phẩm của bạn, từ đó bạn sẽ có nhiều ý tưởng để tập trung vào khách hàng của mình hơn.

Một số tiêu chí giúp bạn phân tích chân dung khách hàng của mình như:

  • Độ tuổi khách hàng:
  • Khu vực bán hàng – dịch vụ:
  • Giới tính:
  • Sở thích:
  • Trình độ:
  • Công việc:
  • Mức thu nhập:
  • Khách hàng là doanh nghiệp hay cá nhân:

Bước 3: Tối Ưu Website, Trang Đích Chạy Quảng Cáo.

Trang đích là nơi mà khách hàng được điều hướng đến để đọc thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sau khi Click vào mẫu quảng cáo.

Trang đích đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xác định khách hàng có thực hiện hành động chuyển đổi (Liên hệ, mua hàng…) sau khi đã đọc thông tin quảng cáo hay không.

Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần tối ưu cho trang đích của mình trước khi chạy quảng cáo:

  • Nội dung trang đích phù hợp với nội dung quảng cáo và từ khóa kích hoạt hiển thị quảng cáo.
  • Trang web phù hợp với thiết bị di động, tablet.
  • Tối ưu tốc độ load nhanh.
  • Sử dụng lời kêu gọi hành động để khách dễ dàng tương tác hoặc thực hiện chuyển đổi trên trang đích.
  • Cung cấp thông tin hữu ích, độc đáo tạo sự tin tưởng cũng như uy tín đối với khách hàng.

Bước 4: Xác định mục tiêu cho cho chiến dịch.

Có thể bạn có rất nhiều mục tiêu muốn đạt được khi muốn tiếp cận và sử dụng các công cụ Marketing Online, nhưng lời khuyên của Tùng Sen bạn hãy chọn ra 1 mục tiêu chính để tối ưu quảng cáo, ngoài ra bạn có thể thêm nhiều mục tiêu phụ để theo dõi.

Một số mục tiêu bạn có thể tham khảo như sau:

  • Tăng lượng truy cập vào trang web: Nếu bạn muốn khách hàng mua hàng trên cửa hàng trực tuyến hoặc điền thông tin vào biểu mẫu.
  • Tăng số lượng cuộc gọi đến doanh nghiệp: Khuyến khích khách hàng gọi điện đặt hẹn, lên lịch làm việc hoặc chốt đơn hàng.
  • Tăng lượt ghé qua cửa hàng: Nếu bạn có cửa hàng thực, khuyến khích khách hàng đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng.

Bước 5: Phân Chia Và Chọn Chiến Dịch Quảng Cáo Phù Hợp.

Dựa vào số liệu phân tích, bạn nên sắp xếp và tạo nhiều chiến dịch nếu có nhiều loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau để dễ dàng quản lý hơn. Mỗi 1 loại sản phẩm, dịch vụ nên tạo 1 chiến dịch riêng để quảng cáo. Sau đây là những lý do để bạn nên làm như thế:

  • Mỗi thông điệp cần quảng cáo cho mỗi sản phẩm là khác nhau.
  • Có thể, mục tiêu của mỗi chiến dịch sẽ khác nhau, vì thế chiến lược giá thầu cũng sẽ khác nhau.
  • Trang đích mà khách hàng truy cập từ quảng cáo là khác nhau cho mỗi loại sản phẩm dịch vụ khác nhau.
  • Ngân sách phân bổ cho từng loại dịch vụ sản phẩm khác nhau.

Bước 6: Đặt Ngân Sách

Đặt ngân sách quảng cáo phù hợp cho từng chiến dịch. Bạn nên đặt ngân sách trung bình hằng ngày để kiểm soát số tiền mà bạn chi tiêu cho từng chiến dịch của bạn.

Ngân sách trung bình hằng ngày bạn có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Hạn mức chi tiêu hàng tháng: Là tổng số tiền mà bạn có thể phải trả cho một chiến dịch trong một tháng.

Ví dụ: Ngân sách hằng ngày là 1.000.000 VNĐ thì hạn mức chi tiêu hàng tháng là: 1.000.000 x 30.4 = 30.400.000 VNĐ. Trường hợp chiến dịch có bị phân phối quá số tiền mà bạn đặt trong 1 ngày, thì những ngày khác sẽ điều chỉnh phân phối ít lại sao cho không vượt quá hạn mức chi tiêu hàng tháng của bạn.

Bước 7: Chọn Chiến Lược Giá Thầu.

Dựa vào mục tiêu cũng như ngân sách của từng chiến dịch mà bạn chọn các loại chiến lược giá thầu phù hợp. Mỗi loại chiến dịch sẽ có các loại chiến lược giá thầu khác nhau phù hợp với chiến dịch đó.

Dưới đây là một số loại chiến lược giá thầu trên tài khoản Google Ads:

  • CPC thủ công.
  • CPC nâng cao.
  • Tối đa hóa lượt nhấp.
  • Tối đa hóa lượt chuyển đổi.
  • Tối đa hóa giá trị chuyển đổi.
  • CPA mục tiêu.
  • Lợi tức chi tiêu quảng cáo mục tiêu.
  • Tỷ lệ hiển thị mục tiêu.
  • CPM có thể xem.
  • CPM mục tiêu.
  • CPM tối đa.
  • CPV tối đa.

Dựa trên mục tiêu của chiến dịch mà cũng ta cân nhắc lựa chọn chiến lược giá thầu cho phù hợp.

Thời gian đầu triển khai, bạn nên lựa chọn chiến lược giá thầu thủ công để theo dõi và tối ưu, sau đó cân nhắc nâng cấp lên các loại chiến lược giá thầu thông minh để nâng cao hiệu suất của chiến dịch hơn.

Bước 8: Phân Nhóm Quảng Cáo, Từ Khóa, Viết Mẫu Quảng Cáo.

Mỗi chiến dịch nên phân chia thành nhiều nhóm quảng cáo, mỗi nhóm quảng cáo chứa những từ khóa liên quan mật thiết với nhau, việc này sẽ giúp bạn bạn dễ viết cũng như tối ưu mẫu quảng cáo hơn đấy và phân bổ khách hàng về trang đích đúng với sản phẩm dịch vụ nhất.

Mẫu quảng cáo khi viết nên thể hiển đúng loại sản phẩm, dịch vụ, mô tả những thế mạnh, ưu đãi, chính sách cũng như điểm mạnh của sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng nhiều lời kêu gọi hành động, từ khóa thương hiệu, mức giá hoặc thông tin khuyến mãi để làm nổi bật mẫu quảng cáo của mình.

Sử dụng tối đa các tiện ích quảng cáo mở rộng của Google.

  • Phần mở rộng về chú thích.
  • Phần mở rộng về đường liên kết trang web.
  • Phần mở rộng về cuộc gọi.
  • Phần mở rộng về đoạn thông tin có cấu trúc.
  • Phần mở rộng về giá.
  • Phần mở rộng về địa điểm của đơn vị liên kết.
  • Phần mở rộng về vị trí.
  • Phần mở rộng về ứng dụng.
  • Phần mở rộng về biểu mẫu khách hàng tiềm năng.

Bước 9: Chọn Tiêu Chí Nhắm Mục Tiêu Cho Quảng Cáo.

Tiêu chí nhắm mục tiêu giúp xác định phạm vi nhắm mục tiêu theo đối tượng rộng hoặc hẹp đến mức nào cho quảng cáo của bạn.

Nếu không có tiêu chí nhắm mục tiêu nào, quảng cáo của bạn sẽ có phạm vi tiếp cận rộng nhất có thể.

Các loại nhắm mục tiêu phổ biến bao gồm nhắm mục tiêu theo: Từ khoá, đối tượng, vị trí, chủ đề, thiết bị và danh sách tái tiếp thị.

Bước 10: Liên Kết Tài Khoản Google Ads – Google Analytics – Google Tag Manager.

Liên kết Google Ads với Google Analytics: Để dễ dàng theo dõi chuyển đổi, mục tiêu quảng cáo và phân tích hành vi của khách hàng.

Cài đặt và liên kết Google Tag Manager với Website: Để dễ dàng cài đặt cũng như tracking chuyển đổi giữa Google Ads và Google Tag Manager.

Bước 11: Cài Đặt Chuyển Đổi.

Cài đặt chuyển đổi trong Google Ads là gì? là tính năng giúp bạn đánh giá chiến dịch hiệu quả hay không một cách chính xác nhất.

Chuyển đổi trên tài khoản Google Ads là mục tiêu của chiến dịch quảng cáo (Đã xác định ở bước 4) là tiêu chí giúp bạn đánh giá, so sánh giữa các chiến dịch, nhóm quảng cáo, từ khóa, mẫu quảng cáo hoặc các target nào đang hiệu quả hoặc không hiệu quả để tối ưu hoặc loại trừ.

Cài đặt chuyển đổi cần phải được tracking thật chính xác. Nếu bạn cài đặt chuyển đổi sai hoặc không đúng với mục tiêu của chiến dịch thì mọi thông số phân tích dựa trên chuyển đổi đều sai hoặc không chính xác.

Khi sử dụng các loại chiến lược giá thầu thông minh, Google hoàn toàn dựa vào chuyển đổi của bạn để tối ưu cho chiến dịch. Nếu chuyển đổi cài đặt sai hoặc không chuẩn thì TOANG là cái chắc.

Bước 12: Kiểm tra – Theo Dõi và Tối Ưu Quảng Cáo Google Ads.

  • Kiểm tra và tối ưu quảng cáo hằng ngày.
  • Theo dõi và đánh giá quảng cáo theo từng giai đoạn triển khai.

Tổng kết

Nếu đọc đến đây, Tùng Sen tin chắc rằng bạn đã khá hiểu về khái niệm Google Ads là gì? cũng như biết về các chiến dịch quảng cáo Google Ads là gì? rồi đúng không nào? Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ biết chọn các chiến dịch phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình.

Nếu bạn là một doanh nghiệp hoặc một cá nhân đang tìm hiểu thông tin cơ bản về Chạy Ads là gì để tìm một đối tác triển khai dịch vụ quảng cáo Google Ads thì có thể liên hệ ngay với Tùng Sen, mình sẽ tư vấn cụ thể nhé!

Nếu bạn đọc có bất kỳ câu hỏi nào? hoặc thắc mắc gì? hãy comment phía dưới để cùng thảo luận nhé!

Nếu thông tin về bài viết này giúp ích cho bạn thì hãy chung tay chia sẻ thông tin hữu ích này đến với với nhiều người hơn nữa:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Telegram
Skype
guest
3 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
trackback
1 year ago

[…] thêm chi tiết về: Quảng cáo Google Ads là gì? Và quy trình các bước thiết lập quảng cáo Google Ads chuẩn mà Tùng Sen đã […]

trackback
1 year ago

[…] Tài khoản Google là tài khoản đăng nhập chính của Google. Tài khoản Google quản lý những ứng dụng của Google như: Gmail, Google Drive, Googel Photo, Youtube, Google Maps, Google Analytics, Google Ads… […]